[recent_post_slider design="design-4" category="6481,5610" limit="30" dots="false" show_read_more="true" show_date="false" show_date="false" show_author="false" show_content="false" ]งานใหม่ล่าสุด!!
  • ไม่มีหมวดหมู่

เตรียมสอบภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษฯ (คณิต+ไทย+อังกฤษ)

แชร์ให้เพื่อน

สอบภาค ก. ก.พ. เมื่อสำนักงาน ก.พ. จัดสอบ ภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษฯ โดยจะจัดสอบปีละ 2 ครั้ง โอกาสดีๆ สำหรับน้องๆ ที่มีวุฒิปริญญาตรี ที่อยากได้ใบภาค ก. ก.พ. ก่อนที่ ก.พ. จะจัดสอบภาค ก. ก.พ. รอบปกติประจำปี 2558 สนามใหญ่ ก็จะเกิดคำถามมากมาย สำหรับน้องๆ ที่เตรียมสอบภาค ก. ก.พ. แต่หากใครเตรียมสอบกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนก็อาจจะทำความเข้าใจมาแล้วในระดับหนึ่ง แต่ไม่ก็ยังคงเกิดข้อสงสัยอีก ลองดูว่าบทความนี้จะตอบคำถามให้น้องๆ ได้หรือไม่

สอบ ภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษฯ

สอบ ภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษฯ

วิธีการ..สมัครสอบกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน รับสมัครทั้งผู้ที่ผ่านภาค ก. ก.พ. และผู้ที่ไม่ผ่านภาค ก. ก.พ. ตั้งแต่ 28 ก.ย.-16 ต.ค. 2557 โดยผู้ที่ไม่ผ่านภาค ก.ก.พ.หลังจากสอบภาค ข. กับกรมพินิจฯ ผ่านแล้วก็ไปสมัครสอบภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษฯ ที่สำนักงาน ก.พ.จะเปิดรับสมัครในวันที่ 10-28 พ.ย. 2557 ใครพลาดหวังอกหักจากผลการสอบภาค ก. ก.พ. สนามใหญ่ครั้งที่ผ่านมาก็สมัครสอบได้หมดทุกคน แต่ควรสมัครตั้งแต่วันที่ 26-28 ก.ย. 2557 เพราะเกณฑ์ 150 วันจะครบกำหนดในวันที่ 26 พ.ย. 2557 เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องกังวลกับเงื่อนไขที่ว่าผู้สมัครสอบภาค ก. ก.พ. จะต้องผ่านการสอบภาค ก. ครั้งก่อนมาแล้วไม่น้อยกว่า 150 วัน และ การจะได้ผ่านเข้าไปสอบภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษฯ ก็มีเงื่อนไขนิดหน่อย คือ ต้องสอบภาค ข. ของกรมพินิจฯ ให้ผ่านได้คะแนนไม่ต่ำกว่า 60%

หลังจากสอบผ่านภาค ข. กรมพินิจฯ และสอบผ่านภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษฯ ไม่ว่าภาค ค.จะสอบผ่านหรือไม่ หรือทำคะแนนได้ไม่ดีขึ้นบัญชีเรียกบรรจุลำดับไกลสุดกู่ ไม่มีโอกาสถูกเรียกบรรจุ แต่..ไม่เสียเปล่า เพราะจะได้ใบรับรองผลการสอบภาค ก. ก.พ. เป็นใบเบิกทางไปสอบงานราชการอื่นๆ เพื่อบรรจุเป็นข้าราชการได้ตราบสิ้นอายุขัยของผู้เป็นเจ้าของใบรับรองผลการทดสอบภาค ก. ก.พ. และหนทางที่อาจจะเกิดขึ้นกับหลายคนคือได้บรรจุในส่วนราชการอื่นก่อนจะถูกกรมพินิจฯ เรียกรายงานตัวเพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการ หรือบัญชีผู้สอบผ่านรอเรียกบรรจุของกรมพินิจฯ จะหมดอายุตามกำหนด 2 ปี

ได้ทั้งใบภาค ก. ก.พ. ไม่ต้องรอให้ ก.พ. จัดสอบภาค ก. ก.พ. สนามใหญ่ ประจำปี 2558 ได้ทั้งลุ้นขึ้นบัญชีเรียกบรรจุ คุ้มแสนคุ้ม!!

ทีนี้มาทำความเข้าใจกับภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษฯ และการสอบภาค ข. กรมพินิจฯ คงต้องอธิบายรวมกันเพราะหากแยกแล้วอาจจะสับสนได้

เริ่มต้นจาก.. กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เปิดรับสมัครสอบ ภาค ข. โดยปกติหลายปีที่ผ่านมาจะเห็นว่าส่วนราชการต่างๆ จะจัดสอบเฉพาะภาค ข. โดยจะรับสมัครเฉพาะผู้ที่ผ่านภาค ก. ก.พ. แล้วเท่านั้น คนที่ไม่ผ่านภาค ก. ก.พ. ไม่มีสิทธิ์แม้แต่จะสมัคร แต่..ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกหลังจากห่างหายไปหลายปีสำหรับการรับสมัครสอบบรรจุเป็นข้าราชการแล้วรับผู้ที่ไม่ผ่านภาค ก. ก.พ. ด้วย

การสอบภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษฯ ที่ดำเนินการสอบโดยสำนักงาน ก.พ. คืออะไร

สำหรับหลักเกณฑ์การรับสมัครสอบรูปแบบนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากหนังสือของ ก.พ. ฉบับหนึ่งที่ออกมาเมื่อปีที่แล้ว (2556) เกี่ยวกับการกำหนดหลักสูตรการสอบวิชาภาษาอังกฤษ และการให้ใช้ใบภาค ก. ก.พ. คุณวุฒิระดับสูงกับคุณวุฒิระดับต่ำกว่าได้ และได้ระบุการจัดสอบกรณีพิเศษนี้ด้วย คือ การที่ ก.พ. จัดสอบภาค ก. ให้สำหรับส่วนราชการที่จัดสอบภาค ข. หรือภาค ค. หรือภาค ข.+ค. แต่ด้วยคงไม่สะดวกหากจะจัดสอบให้เฉพาะส่วนราชการ เพราะบางส่วนราชการอาจจะเป็นสนามที่เล็กมากๆ จึงจัดสอบกรณีพิเศษฯ รวมให้สำหรับส่วนราชการใดๆ ก็ได้ที่จัดสอบภาค ข. ภาค ค. หรือจัดสอบแบบ ภาค ข.+ภาค ค. เปิดโอกาสให้คนที่ยังไม่ผ่านภาค ก. ก.พ. ได้มีสิทธิ์สมัครสอบด้วย

การจัดสอบในรูปแบบนี้จะจัดสอบภาค ข. หรือ ภาค ค. หรือ ภาค ข.+ภาค ค. ก่อน โดยส่วนราชการที่มีความประสงค์จะบรรจุบุคคลในตำแหน่งต่างๆ จะเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการจัดสอบ หลังจากได้รายชื่อผู้สอบผ่านแล้วจะส่งรายชื่อไปยัง สำนักงาน ก.พ. ซึ่งจะเป็นผู้รับผิดชอบและดำเนินการจัดสอบภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษฯ ต่อไป โดย ก.พ. จะจัดสอบภาค ก. ก.พ.กรณีพิเศษฯ ให้ปีละ 2 ครั้ง และเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2557 ซึ่งเป็นการเริ่มต้นปีงบประมาณ 2558 ทางสำนักงาน ก.พ. จึงได้ประกาศกำหนดการรับสมัครสอบภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษฯ ประจำปีงบประมาณ 2558 ทั้งสองครั้ง ดังนี้

ครั้งที่ 1 รับสมัคสอบวันที่ 10-28 พ.ย. 2557 | ประกาศรายชื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2557 | สอบวันที่ 21 ธ.ค. 2557
ครั้งที่ 2 รับสมัครสอบวันที่ 16 มี.ค.- 3 เม.ย. 2558 | ประกาศรายชื่อวันที่ 10 เม.ย. 2558 | สอบวันที่ 26 เม.ย. 2558

ด้วยการที่สำนักงาน ก.พ. เป็นผู้จัดสอบภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษฯ เอง ทั้งรับสมัครเองจัดสอบเอง ผู้ที่สอบผ่านภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษฯ จึงได้รับใบรับรองผลการสอบภาค ก. ก.พ. หรือที่นิยมเรียกย่อๆ ว่า “ใบภาค ก. ก.พ.” เพราะ ก.พ.ใช้หลักสูตรการสอบเดียวกันกับการสอบภาค ก. ก.พ. สนามใหญ่ ที่ทางสำนักงาน ก.พ. จัดสอบเฉพาะภาค ก. อย่างเดียวประจำทุกปี การใช้งานก็เหมือนกันเป๊ะๆ ไม่มีอายุสอบครั้งเดียวใช้ได้ตลอดชีวิต แบ่งเป็นระดับเช่นเดียวกัน ระดับ 1 ปวช., ระดับ 2 ปวส., ระดับ 3 ป.ตรี และระดับ 4 ป.โท

**ห้ามใช้วุฒิไม่ตรงสาขา ไม่ตรงระดับ ไปสมัครสอบภาค ข. เพื่อหวังสอบภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษฯ

แต่ในการสมัครสอบภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษฯ ไม่ใช่ทุกคุณวุฒิจะสามารถสมัครสอบได้ คนที่สมัครสอบได้จะต้องมีคุณวุฒิตรงกับประกาศสอบภาค ข. ที่ส่วนราชการต้นสังกัดที่จะรับเข้าบรรจุเป็นข้าราชการในสังกัดส่วนราชการนั้นๆ กำหนด เช่น กรมพินิจฯ รับ ป.ตรี เท่านั้น จะเอาวุฒิ ป.โท หรือ วุฒิ ป.ตรี แต่..ไม่ตรงกับสาขา ไปสมัครสอบภาค ข. ในตำแหน่งที่กำหนดในประกาศนั้นทำไม่ได้

เกณฑ์ระยะห่างการสอบภาค ก. ก.พ. ไม่เกิน 150 วัน

และไม่ต้องกังวลกับเงื่อนไขที่ว่าผู้สมัครสอบภาค ก. ก.พ. ไม่ว่าจะเป็นกรณีพิเศษฯ หรือสนามใหญ่ จะมีเงื่อนระยะเวลาต้องห่างกันไม่ต่ำกว่า 150 วัน นับจากไหน?? ให้นับจากวันสอบครั้งก่อน ถึงวันรับสมัครครั้งล่าสุด เช่น ผู้ที่สมัครสอบภาค ก. ก.พ. สนามใหญ่ประจำปี 2557 สมัครได้ทุกคน (คุณวุฒิตามประกาศรับสมัครสอบภาค ข.)  เพราะการสอบครั้งก่อนคือวันที่ 29 มิถุนายน 2557 ครบกำหนด 150 วัน ในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2557 คือสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2557 เป็นต้นไป การรับสมัครสอบ ภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษฯ ครั้งที่ 1 ช่วงเวลาจะคาบเกี่ยวกัน นั่นคือคนที่สอบภาค ก. ก.พ.สนามใหญ่ประจำปี 2557 ไม่ผ่าน จะสามารถสมัครสอบภาค ก. ก.พ. ไม่ว่าจะเป็นกรณีพิเศษ หรือ สนามใหญ่ ครั้งต่อไปได้ ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2557 เป็นต้นไป

ทำไม ก.พ. ต้องกำหนดเช่นนั้น ไม่มีเหตุผลใด นอกจากเป็นการ “ประมวลผลสอบ” เพราะการสอบภาค ก. ก.พ. ตามหลักสูตรการสอบที่ ก.พ. กำหนด ทางสำนักงาน ก.พ. จะต้องจัดทำระเบียนผู้สอบผ่านภาค ก. ก.พ. และออกใบรับรองผลการทดสอบภาค ก. ก.พ. ให้กับผู้สอบผ่าน เท่านั้นเองไม่ต้องมโนไปไกลนะจ๊ะ

แล้วถ้าสมัครสอบภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษฯ ครั้งที่ 1 หรือ ครั้งที่ 2 แล้วจะเสียสิทธิ์ในการสมัครสอบภาค ก. ก.พ. สนามใหญ่ประจำปี 2558 หรือไม่..ตอบเลยว่า..ต้องลุ้น สำหรับครั้งที่ 1 เพราะวันสอบภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษฯ สอบวันที่ 21 ธันวาคม 2557 จะครบกำหนดทำบุญ 100 วัน อ๊ะ!! ม่ายช่าย จะครบกำหนด 150 วัน ประมาณวันที่ 21 พฤษภาคม 2558 คุ้นๆ ?? เป็นช่วงที่ ก.พ. มักจะเปิดรับสมัครสอบสนามใหญ่ประจำปีในรอบหลายปีที่ผ่านมาพอดี ช่วงตั้งแต่เดือนมีนาคม – พฤษภาคม คิดว่า ก.พ. คงเปิดโอกาสให้มากกว่า เพราะเดิมทีแค่ภาค ก. ไม่มีวิชาภาษาอังกฤษคนที่สอบผ่านก็น้อยเหลือเกิน พอมีภาษาอังกฤษอีกก็ยิ่งน้อยเข้าไปอีก หากจำกัดเงื่อนไขมากก็จะทำให้ไม่มีผู้ที่จะสามารถสมัครสอบภาค ข. โดยเฉพาะบางตำแหน่งที่กำหนดคุณสมบัติเกี่ยวกับคุณวุฒิในสาขาวิชาที่มีผู้ที่มีคุณวุฒินั้นๆ หรือจบสาขานั้นๆ น้อย ไม่ถึงกับขาดแคลนจนยกเว้นการสอบภาค ก. ก.พ. เหมือนพวกเภสัช พยาบาล หรือหมอ แต่ก็น้อยจนน่าเกลียด

สำหรับการสอบภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษฯ ครั้งที่ 2 สมัครสอบภาค ก. ก.พ. สนามใหญ่ประจำปี ไม่ได้แน่นอน (เว้นเสียแต่ ก.พ.จะรับสมัครประมาณช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2558) แต่ก็อาจจะไปสมัครสอบ ภาค ก. ก.พ.กรณีพิเศษฯ ครั้งที่ 1 ประจำปีงบปีมาณ 2559 ได้ ซึ่งก็คงจะประกาศรับสมัครหลังจากสอบกรณีพิเศษฯ ครั้งที่ 2 ผ่านไปก็ไม่เกินปี 2558

ซ่อมวิชาภาษาอังกฤษไม่ได้

เฉพาะการสอบภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษฯ นี้ จะสอบทุกวิชาทั้งความสามารถทั่วไป ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ได้เพียงครั้งเดียว ไม่เหมือนสนามใหญ่ที่ให้ซ่อมวิชาภาษาอังกฤษได้ แต่..ไม่ใช่ปัญหา ยังคงรับผลการทดสอบภาษาอังกฤษจากสถาบัน TOEIC, TOEFL, TU-GET, CU-TEP ซึ่งดีมากๆ เพราะอย่างที่พยายามบอกมาตลอดเวลาว่าให้ไปสอบ เนื่องจากผลการทดสอบความสามารถทางภาษาอังกฤษของสถาบันเหล่านั้น นอกจากจะใช้เป็นหลักฐานยื่นเพื่อไม่ต้องสอบวิชาภาษาอังกฤษกับ ก.พ. แล้วยังสามารถนำไปใช้เพิ่มอัตราเงินเดือนแรกเข้าได้อีกด้วย

ไม่แน่ใจการสอบภาค ก. ก.พ. คอร์สนี้ช่วยได้ คอร์สติวภาค ก. ก.พ. แนวใหม่ ความสามารถทั่วไป+ภาษาไทย+ภาษาอังกฤษ คลิกที่นี่

สำหรับกำหนดการสอบภาค ก. ก.พ.กรณีพิเศษฯ ครั้งนี้ที่ 1 จะว่าเป็นการจัดสอบภาค ก. ก.พ. ให้กับกรมพินิจฯ ก็ว่าได้ เพราะก่อนหน้านี้ก็ไม่เห็นว่าจะมีส่วนราชการใดเปิดรับสมัครสอบภาค ข. นอกจากกรมพินิจฯ ที่กำลังเปิดรับสมัครสอบอยู่ในขณะนี้ และจะปิดรับสมัครในวันที่ 16 ต.ค. 2557 ประกาศรายชื่อวันที่ 20 ต.ค. 2557 และคงไม่แคล้วว่าจะจัดสอบในวันที่ 26 ต.ค. 2557 เพราะต้องจัดส่งรายชื่อผู้สอบผ่านภาค ข. ให้สำนักงาน ก.พ. ซึ่งกำหนดไว้ไม่เกินวันที่ 4 พ.ย. 2557 เพราะทางสำนักงาน ก.พ. จะเริ่มรับสมัครภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษฯ ในวันที่ 10 พ.ย. 2557 โดยจะรับสมัครไปจนถึงวันที่ 28 พ.ย. 2557 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบภาค ก. กรณีพิเศษฯ วันที่ 8 ธ.ค. 2557 และจัดสอบภาค ก. ก.พ. ในวันที่ 21 ธันวาคม 2557

เห็นว่าช่วงเวลาหลังจากปิดรับสมัครวันสุดท้ายแล้ว กรมพินิจฯ จัดสอบภาค ข. เร็วมากๆ และไม่ต้องสงสัยหากสอบภาค ข. ไม่ผ่านก็ไม่มีสิทธิ์สมัครสอบภาค ก. กรณีพิเศษฯ

**สำหรับท่านที่รอผลสอบภาค ก. ก.พ. วิชาภาษาอังกฤษ และสมัครสอบกรมพินิจฯ กรมพินิจฯ ได้กำหนดวันยื่นหลักฐานการสอบผ่านภาค ก. ก.พ. ในวันสอบภาค ค. หรือสอบสัมภาษณ์ ดังนั้น..ไม่ต้องสอบภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษฯ แต่..อย่ารอผลสอบภาษาอังกฤษจาก ก.พ. ให้ไปทดสอบภาษาอังกฤษ จากสถาบัน Toeic Toefl Tu-GET Cu-TEP ให้ได้คะแนนตามเกณฑ์ที่ ก.พ. กำหนด สำนักงาน ก.พ. รับยื่นผลการทดสอบภาษาอังกฤษถึงปลายเดือนธันวาคม

สุดท้ายก็ขอฝากให้ท่านที่เตรียมสอบกรมพินิจฯ และภาค ก. ก.พ. กรณีพิเิศษฯ ที่ไม่ว่าจะเป็นการจัดสอบโดยสำนักงาน ก.พ. เพื่อส่วนราชการใดก็ตาม พิจารณาคอร์สติวเตรียมสอบของแอ๊คกรุ๊ป โดยเฉพาะภาค ก. ก.พ. คงไม่ต้องพูดถึงประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพราะลีลาการติวโหด มันส์ ฮา สไตล์ อ.วันนรัตน์ เป็นที่กล่าวขวัญทั่วไปในวงกว้างสำหรับผู้ที่เตรียมสอบภาค ก. ก.พ. ตลอดในห้วงหลายปีที่ผ่านมา ที่ไม่ว่าใครจะเลียนแบบวิธีการติวอย่างไรก็ไม่เหมือนต้นฉบับตัวจริงเสียงจริง

ประกาศของสำนักงาน ก. ก.พ. เกี่ยวกับการรับสมัครสอบ ภาค ก. ก.พ. กรณีพิเศษ คลิกที่นี่

Facebook Comments

You may also like...

ACTGROUP แอ๊คกรุ๊ป ติวสอบท้องถิ่น สอบ กพ. 2562 - 2563 แนวข้อสอบ กพ ธ.ก.ส. รับสมัครสอบ ข่าวสอบราชการ สอบ ก.พ. 2563 รับสมัครงาน สอบ กพ. อบต. สอบภาค ก สอบภาค ข รับสมัครงาน ศูนย์รวมงานราชการ งานรัฐวิสาหกิจ งานเอกชน หางานราชการ สมัครงานราชการ และข่าวสารการรับสมัครงานมากมายที่นี่ี 2562-2563