[recent_post_slider design="design-4" category="6481,5610" limit="30" dots="false" show_read_more="true" show_date="false" show_date="false" show_author="false" show_content="false" ]งานใหม่ล่าสุด!!
  • ไม่มีหมวดหมู่

ถาม-ตอบข้อสงสัย สอบตำรวจ โดย อ.วันนรัตน์

แชร์ให้เพื่อน

หลากหลายข้อสงสัยที่น้องๆ สอบถามกันมาบ่อย จึงได้รวบรวมไว้ และการจะให้ใครมาช่วยให้คำตอบก็คงไม่ดีเท่าให้อาจารย์ที่คลุกคลีกับการสอบตำรวจมาช้านาน ตั้งแต่สมัยยังเป็น โรงเรียนนักเรียนพลตำรวจ จนเปลี่ยนมาเป็น ศูนย์ฝึกฯ ตั้งแต่ยังรับบุคคลภายนอกเป็นนายร้อยตำรวจ สายปราบปราม สายสืบสวนสอบสวน สายการเงิน สายธุรการ จนปัจจุบันบุคคลภายนอก วุฒิ ป.ตรี ได้เป็นเพียงชั้นประทวน ตั้งแต่สายธุรการจนกลายมาเป็นสายอำนวยการและสนับสนุน จะเป็นใครไม่ได้นอกจากขวัญใจศิษย์แอ๊คอย่าง อ.วันนรัตน์ ลองดูว่าอาจารย์จะตอบข้อสงสัยแต่ละข้ออย่างไร เชื่อว่าหลายข้ออาจจะเป็นคำถามที่คาใจของหลายท่านแต่ไม่ทราบว่าจะถามใครดี

03

ถาม-ตอบข้อสงสัยการสอบตำรวจ โดย อ.วันนรัตน์

ถาม การสอบประจำปี 2557 ครั้งนี้ เปิดสอบอะไรบ้าง
ตอบ เพศชาย วุฒิ ม.6, ปวช. หรือเทียบเท่า อายุ 18-27 ปี เปิดรับเป็น นสต. (สายป้องกันและปราบปราม: ปป.) ต้องเข้าใจนะว่า นสต. ตามความหมายของ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ก็คือ ผู้เป็นนักเรียนยังไม่มีชั้นยศ คุณต้องไปอบรมก่อน แล้วเมื่อผ่านการอบรมก็บรรจุแต่งตั้งคุณเป็นข้าราชการตำรวจชั้นยศสิบตำรวจ ตรี
เพศชาย-หญิง วุฒิ ปวช. เท่านั้นไม่รับ ม.อายุ 18-35 ปี เป็นการสอบเพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวน (กลุ่มเทคนิค) โดยจะบรรจุสายงานวิทยาการที่ สพฐ.ก็คือสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน ซึ่งคุณไม่ต้องอบรม บรรจุเป็นข้าราชการตำรวจเลย โปรดสังเกตุคุณไม่ต้องเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจก่อนเหมือนสาย ปป. พูดง่ายๆ ก็คือไม่ต้องอบรม 1 ปี สอบผ่านทั้งหมดก็บรรจุ 1 พ.ย. 57 เลย
เพศชาย  วุฒิ ปวช. ไฟฟ้า เป็นต้น ไม่รับ วุฒิ ม.6 อายุ 18-35 ปี เช่นกัน เป็นการสอบเพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวน (กลุ่มเทคนิค) โดยจะบรรจุที่ สทส. ซึ่งก็คือ สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งคุณไม่ต้องอบรม เช่นเดียวกับวรรคสอง บรรจุเป็นข้าราชการตำรวจเลย

ถาม การสอบ นสต. บรรจุที่ไหนบ้าง
ตอบนสต. คงทราบนะครับ ว่าเป็นกลุ่มชายวุฒิ ม.6, ปวช. หรือเทียบเท่า อายุไม่เกิน 27 ปี การสอบครั้งนี้พอสรุปให้เข้าใจง่ายๆ ได้ดังนี้
– ถ้าคุณเลือกสอบ นสต.1 แสดงว่าเมื่อคุณสอบได้ก็จะลงเป็น ตำรวจสาย ปป. ที่ภูธร 1 – 9 และอีกกลุ่มหนึ่งคือลง ตชด. 1,200 นาย รวมกลุ่มนี้รับถึง 4,470 นาย คู่แข่งส่วนใหญ่ออกันอยู่ที่ตำแหน่งนี้ คะแนนสูง แต่สำหรับ ตชด. คะแนนไม่สูงมาก
– ถ้าคุณเลือก บชน.2 แสดงว่าเมื่อคุณสอบได้ก็จะลงนครบาล รับ 1,000 นาย ที่ผ่านมาคะแนนไม่สูงมากแต่หลังๆ รู้สึกเหมือนมีคนรู้แห่กันมาลงเยอะ
– ถ้าคุณเลือก บชส.3 แสดงว่าเมื่อคุณสอบได้ก็จะเท่ห์ไม่หยอก เป็นตำรวจสันติบาล รู้จักใช่ไหมทำงานเชิงลับ งานข่าวกรอง ซึ่งรับอยู่ 100 นาย**
– ถ้าคุณเลือก ปส.4 แสดงว่าเมื่อคุณสอบได้ก็จะว้าวววว  ลองเดาสิ ก็บรรจุปราบปรามยาเสพติด ซึ่งรับอยู่ 100 นาย
– ถ้าคุณเลือก นรป.5 แสดงว่าเมื่อคุณสอบได้เอิ๊กกกก ก็บรรจุที่สำนักงานราชสำนักประจำ ก็คงรู้นะครับก็เป็นตำรวจวังไป รับ 30 นาย
– ถ้าคุณเลือก ศชต.6 หรือ 7 ก็ตรงตัวเลยคือ ศูนย์อำนวยการชายแดนภาคใต้ คงรู้จักกันอย่างดี 2 กลุ่มนี้รวมแล้ว 900 นาย
****ทั้งหมดที่พูดมาคือ นสต. หมายความว่าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจก่อน ต้องไปอบรม 1 ปี ออกมาก็ติดชั้นยศเป็น “สิบตำรวจตรี” ตอนอบรมเป็นชั้นพลตำรวจ ขอย้ำชั้นพลตำรวจ มิใช่ชั้นยศพลตำรวจ เพราะพลตำรวจไม่ใช่ “ชั้นยศ” แต่เป็น “ชั้น” ข้อสอบเก่า 1 ข้อ

ถาม การสอบแข่งขันเป็นตำรวจชั้นประทวน (กลุ่มเทคนิค) บรรจุที่ไหน เป็นอย่างไร งง มาก มันคืออะไร
ตอบสังเกตไม่ได้บอกว่าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ (นสต.) แต่ประกาศบอกเลยว่า “บรรจุเป็นตำรวจชั้ันประทวน” ก็คือคุณไม่ต้องไปอบรมชั้นพลตำรวจ คุณติดยศวันที่ 1 พ.ย. 57 ทันที เป็นสิบตำรวจตรี โดยแบ่งเป็น 2 สายสอบ
สายสอบที่ รับทั้งหญิงทั้งชาย อายุ 18-35 ปี ต้องการ ปวช. หรือเทียบเท่าเท่านั้น อัตรารับ 100 นาย ไม่รับ ม.6 พูดง่ายๆ ต้องการสายพาณิชย์ สายช่าง สายเทคนิค โดยบรรจุแต่งตั้งเป็น “สายงานวิทยาการ” เป็นตำรวจที่ กองพิสูจน์หลักฐาน สพฐ. พูดง่ายๆ ก็คือ “อก.” นั้นแหล่ะ แต่สายนี้เขาเรียกว่าสายงานวิทยาการ ไม่ได้เรียกว่าสายอำนวยการและสนับสนุน
สายสอบที่ 2 รับเฉพาะชาย ต้องการ ปวช. ช่างไฟฟ้า ช่างยนต์ และวุฒิอื่นๆ ตามประกาศ หรือเทียบเท่า อัตรารับ 50 นาย ก็ได้เป็นตำรวจทันที เหมือนสายสอบที่ 1 แต่บรรจุที่ สทส. สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และ บ.ตร.9 (กองบินตำรวจ)
ถาม คนจบ ป.ตรี อยากสอบตำรวจ แต่ไม่มีคุณสมบัติในครั้งนี้ เช่น จบ ม.6 แต่เป็นเพศหญิง ก็สมัครไม่ได้ เป็นต้น และมีข่าวว่าจะมีเปิดสาย อก. (อำนวยการและสนับสนุน) รับวุฒิ ป.ตรี เป็นตำรวจไม่มีชั้นยศ มันคืออะไร
ตอบ ใน พ.ร.บ. ตำรวจแห่งชาติ ได้ระบุว่าข้าราชการตำรวจ แบ่งเป็น 2 ประเภท
  1) มีชั้นยศ ก็คงรู้จักกันดีอยู่แล้ว
2) ไม่มีชั้นยศ ก็ได้แก่ สาย ปป. ที่อยู่ในช่วงอบรม 1 ปี เป็นพลตำรวจยังไม่ได้ชั้นยศ กับ การที่จะเปิดสอบในเร็ววันนี้ ขอยกตัวอย่างดังต่อไปนี้
– คุณเคยเห็นตามกระทรวง กรม หรือ อบต. อบจ. เทศบาล หรือ สพท. มีตำแหน่งที่ชื่อว่า “เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป” หรือไม่ บุคคลที่อยู่ในตำแหน่งนี้จะทำงานด้านธุรการ งานประชุม งานเลขานุการ งานอำนวยการ งานสนับสนุน ซึ่งแต่เดิม ทางสายตำรวจให้ชั้นยศ เป็นตำรวจสาย อก. แต่ในอนาคตอันใกล้นี้ มันก็จะกลายเป็นเปิดสอบ “เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป” สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มันก็จะเป็นตำแหน่งที่มีชื่อเดียวกับข้าราชการพลเรือน ซึ่งมันก็คือตำรวจไม่มีชั้นยศ เมื่อครั้งการสอบที่ผ่านมา ทาง สตช. ก็เปิดไปแล้วรอบหนึ่ง คือตำแหน่ง นิติกร ก็เป็นตำรวจไม่มีชั้นยศ แต่ได้ชื่อว่า “นิติกร” เหมือนข้าราชการทั่วไป
ดังนั้นในอนาคตอันใกล้ก็จะเปิดตำแหน่ง “จ.วิเคราะห์, ทรัพยากรบุคคล, พัสดุ, การเงินและบัญชี ฯลฯ” พอจะนึกออกหรือยังครับ เมื่อไม่รู้ก็อย่ามาให้ข่าวเด็ก เช่น ไม่ใช่ข้าราชการตำรวจ เพราะไม่มีชั้นยศ เป็นการฟ้องเลยว่า “ไม่เคยมีความรู้ด้าน พ.ร.บ.ตำรวจเลย”

ตารางติวสอบ นสต.,ศชต. และขรก.ตำรวจชั้นประทวน กลุ่มเทคนิค

Facebook Comments

You may also like...

ACTGROUP แอ๊คกรุ๊ป ติวสอบท้องถิ่น สอบ กพ. 2562 - 2563 แนวข้อสอบ กพ ธ.ก.ส. รับสมัครสอบ ข่าวสอบราชการ สอบ ก.พ. 2563 รับสมัครงาน สอบ กพ. อบต. สอบภาค ก สอบภาค ข รับสมัครงาน ศูนย์รวมงานราชการ งานรัฐวิสาหกิจ งานเอกชน หางานราชการ สมัครงานราชการ และข่าวสารการรับสมัครงานมากมายที่นี่ี 2562-2563