[recent_post_slider design="design-4" category="6481,5610" limit="30" dots="false" show_read_more="true" show_date="false" show_date="false" show_author="false" show_content="false" ]งานใหม่ล่าสุด!!

กฎกระทรวง ฉบับที่ 24 (พ.ศ.2555) สถานที่ขอมีบัตรประจำตัวประชาชน”

แชร์ให้เพื่อน

กระทรวงมหาดไทย ออกกฎกระทรวง ฉบับที่ 24 (พ.ศ.2555) ออกตามความในพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ.2526 เกี่ยวกับสถานที่ยื่นคำขอมีบัตร การขอมีบัตรใหม่ หรือขอเปลี่ยนบัตร ให้ผู้ยื่นคำขอพร้อมด้วยหลักฐานประกอบคำขอต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามระเบียบที่อธิบดีกรมการปกครองกำหนด ณ สถานที่ดังต่อไปนี้

  1. ที่ว่าการอำเภอหรือกิ่งอำเภอ หรือสำนักงานเขต
  2. สำนักทะเบียนสาขาตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร์
  3. สำนักงานเทศบาล
  4. ศาลาว่าการเมืองพัทยา
  5. สำนักงานหรือที่ทำการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นได้รับการแต่งตั้งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยบัตรประจำตัวประชาชน
  6. สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง
  7. หน่วยบริการจัดทำบัตรเคลื่อนที่ของกรมการปกครอง
  8. สถานที่อื่นที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด

ผู้มีถิ่นพำนักนอกราชอาณาจักรตามรายชื่อประเทศที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดซึ่งประสงค์จะยื่นคำขอมีบัตรใหม่หรือคำขอเปลี่ยนบัตร อาจยื่นคำขอมีบัตรใหม่หรือคำขอเปลี่ยนบัตร ณ สถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ หรือส่วนราชการของกระทรวงการต่างประเทศ ที่เรียกชื่ออย่างอื่นซ่งกระทรวงการต่างประเทศมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ด้านกงสุลที่มีอาณาเขตหรือเขตกงสุลในประเทศดังกล่าวได้

หมายเหตุ เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ เนื่องจากในปัจจุบันกระทรวงมหาดไทย ได้ประกาศกำหนดให้การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนด้วยระบบคอมพิวเตอร์สามารถดำเนินการได้ในทุกอำเภอและทุกจังหวัด ครอบคลุมพื้นที่ทั่วราชอาณาจักรแล้ว การกำหนดให้กระทรวงมหาดไทยประกาศกำหนดท้องที่จังหวัดที่สามารถดำเนินการออกบัตรประจำตัวประชาชนด้วยระบบคอมพิวเตอร์จึงไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป ประกอบกับโดยที่เป็นการสมควรเพิ่มสถานที่ในการยื่นคำขอมีบัตรประจำตัวประชาชน คำขอมีบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ หรือคำขอเปลี่ยนบัตรประจำตัวประชาชน ทั้งในและนอกราชอาณาจักร เพื่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนซึ่งประสงค์จะยื่นคำขอ จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

เพื่อตอบสนอง Good Governance ว่า อปท. อย่างน้อยต้องบรรลุ 2 เป้าหมายเป็นอย่างน้อย จาก 7 เป้าหมาย

1. ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน

2. อำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชน ซึ่งในเรื่องที่การที่มหาดไทยยอมบรรจุให้ สนง. หรือที่ทำการ อปท. หรือพูดภาษาชาวบ้านที่ทำการ อบต. ซึ่งเมื่อก่อนไม่เคยทำบัตรประชาชนได้ (เดิมทีต้องไปทำที่เทศบาล) ซึงตอนนี้ก็สะดวกขึ้น แต่ปัญหาก็คงจะมีไม่น้อยกับระบบคอมพิวเตอร์ว่าจะออนไลน์หรือลิงค์กับกรมการปกครองได้เพียงใด กับเรื่องบุคลากรใน อบต. ก็คงต้องจับตามองว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องเปิด พนักงาน ปค.2 หรือ จพง.ทะเบียนและบัตร (เปิดเลยเชียร์สุดใจ)

กฎกระทรวง ฉบับที่ 24 (พ.ศ.2555)

Facebook Comments

You may also like...

ACTGROUP แอ๊คกรุ๊ป ติวสอบท้องถิ่น สอบ กพ. 2562 - 2563 แนวข้อสอบ กพ ธ.ก.ส. รับสมัครสอบ ข่าวสอบราชการ สอบ ก.พ. 2563 รับสมัครงาน สอบ กพ. อบต. สอบภาค ก สอบภาค ข รับสมัครงาน ศูนย์รวมงานราชการ งานรัฐวิสาหกิจ งานเอกชน หางานราชการ สมัครงานราชการ และข่าวสารการรับสมัครงานมากมายที่นี่ี 2562-2563